Hội nghị trực tuyến Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế
  Ngày 20/9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể; BVĐK tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trường Trung cấp Y tế, Trung tâm Y tế các huyện: Hòa An, Hà Quảng, Quảng Uyên, Thạch An và Thành phố Cao Bằng. Đồng chí Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế chủ trì điểm cầu tại Cao Bằng.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng.


Thanh toán điện tử là việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chi trả các hoạt động giao dịch mua bán mà không dùng tiền mặt thông qua các hình thức chuyển khoản, thẻ tín dụng, thẻ nội địa, ví điện tử, ứng dụng di động (mobile banking)..., đã được chứng thực và bảo đảm của các ngân hàng. Các phương thức thanh toán điện tử gồm: thanh toán bằng thẻ, thanh toán trực tuyến, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán bằng thiết bị di động thông minh, thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng, tiền di động Mobile Money.


Đến nay, cả nước đã có 30 bệnh viện triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; một số bệnh viện đạt 35% số lượng giao dịch thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, giảm quá tải khu vực xếp hàng chờ thanh toán viện phí, góp phần tăng sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh.


Bên cạnh những thuận lợi, còn một số khó khăn như: Người dân còn thói quen sử dụng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ, ứng dụng mobile để thanh toán. Chưa có nhiều giải pháp, phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi. Việc kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) còn gặp nhiều khó khăn; các ngân hàng, cổng thanh toán, ví điện tử... chưa kết nối liên thông với nhau nên chưa tạo điều kiện dễ dàng thanh toán viện phí giữa các phương thức thanh toán của các đơn vị khác nhau khi cùng cung cấp dịch vụ thanh toán trong cùng cơ sở khám, chữa bệnh.


Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là một yêu cầu cấp thiết hiện nay tại các bệnh viện, các cơ sở khám, chữa bệnh khi tình trạng quá tải, mất nhiều thời gian xếp hàng thanh toán viện phí luôn là vấn đề bức xúc đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Việc triển khai thành công thanh toán viện phí không dùng tiền mặt bằng các phương thức điện tử, tích hợp các giải pháp công nghệ thông tin tại bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh sẽ đem lại những kết quả to lớn và nâng cao chất lượng, sự hài lòng trong công tác khám, chữa bệnh. Đồng thời, góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong bệnh viện hướng tới bệnh viện thông minh không sử dụng bệnh án giấy và thanh toán không dùng tiền mặt.


Tại hội nghị, Bộ Y tế đã tổ chức khai trương Cổng hỗ trợ giao dịch điện tử y tế.

 

Nguyễn Khoa
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập