Mô hình Trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình
Sáng ngày 22/11/2022, Trung tâm Y tế huyện Quảng Hòa phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hòa An tổ chức buổi tham quan học tập kinh nghiệm xây dựng Trạm Y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại Trạm Y tế xã Nam Tuấn thuộc Trung tâm Y tế huyện Hòa An.

    Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình là cơ sơ khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, để người dân được tư vấn, điều trị,  chăm sóc sức khỏe và tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay tại tuyến cơ cơ là Trạm Y tế. Các bệnh lý mãn tính như: bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh lý tim mạch... có thể đươcj quản lý và điều trị ngay tại Trạm Y tế mà không cần đến các tuyến y tế cao hơn khi chưa cần thiết.

    Khi triển khai thành công mô hình y học gia đình, sẽ mang lại hiệu quả chi phí y tế, tăng tuổi thọ người dân, giảm tỷ lệ bệnh nặng, tăng sự hài long của người dân về các dịch vụ y tế, đảm bảo công bằng trong chăm sóc y tế. Mặt khác, triển khai hoạt động y học gia đình hiệu quả giúp khắc phục tình trạng quá tải của các cơ sở y tế tuyến trên và góp phần cải thiện hệ thống y tế. Hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, các Trạm Y tế phải đảm bảo thực hiện được các kỹ thuật cấp cứu ban đầu; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm chuyển lên tuyến trên và trả kết quả tại Trạm Y tế; khám chữa bệnh theo y học cổ truyền có dùng thuốc và không dùng thuốc; cung ứng đầy đủ thuốc điều trị bệnh tật theo gói dịch vụ cơ bản. Bên cạnh đó các Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình cũng phải thực hiện các chức năng y tế dự phòng; lập hồ sơ sức khỏe cá nhân, sử dụng phần mềm để quản lý hồ sơ các bệnh không lây nhiễm. Kết nối với cơ sơ y tế tuyến trên để trao đổi, hỗ trợ chuyên môn trong công tác khám, chữa bệnh.

    Để hoạt động y tế theo nguyên lý y học gia đình có hiệu quả, các cơ sở y tế, ban ngành tại địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại cơ sở.

Tin và ảnh: Diệu Hương
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập