Cách phát hiện sớm bệnh Ung thư đại trực tràng
Ung thư đại trực tràng hay còn gọi là Ung thư ruột già là một loại Ung thư hay gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới, là bệnh gây tử vong đứng thứ 4 trong các bệnh Ung thư chỉ đứng sau Ung thư phổi, Ung thư dạ dày và Ung thư gan. Đây là một bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao nhưng nếu người bệnh chủ động trong việc phát hiện những dấu hiệu cảnh báo, việc điều trị thành công là điều hoàn toàn có thể.
Dấu hiệu giúp nhận biết bệnh Ung thư đại trực tràng:
Một số triệu chứng bệnh Ung thư đại trực tràng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ở giai đoạn sớm bao gồm:
- Thay đổi thói quen đại tiện: Đây được đánh giá là “dấu hiệu vàng” cảnh báo nguy cơ mắc bệnh cần lưu ý. Do sự kích thích của khối u, người bệnh trong một thời gian ngắn xuất hiện số lần đại tiện tăng lên.
Bất kỳ sự thay đổi nào trong thói quen đại tiện như: táo bón, đi ngoài phân lỏng, thường xuyên có cảm giác muốn đi ngoài, cảm giác đại tiện không hết đều cảnh báo nguy cơ có khối u trong ổ bụng. Do khối u phát triển nhanh che lấp miệng trực tràng sẽ dẫn đến hiện tượng táo bón, phân nhỏ hoặc hình dạng phân thay đổi.
- Đau bụng kéo dài: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau bụng như: do ngộ độc thức ăn hay những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, tuyến tụy, gan. Tuy nhiên trong một số trường hợp đau bụng kèm theo đại tiện thường xuyên thì đây là dấu hiệu cảnh báo tồn tại những khối u trong ổ bụng, cần đi kiểm tra sớm và không loại trừ nguy cơ mắc bệnh Ung thư đại trực tràng.
- Ợ hơi, chướng bụng: Chướng bụng, ợ hơi là những triệu chứng thường gặp của các bệnh về đường tiêu hóa. Tuy nhiên nếu tình trạng này gặp thường xuyên điều trị các thuốc về đường tiêu hóa nhưng tình trạng không thuyên giảm sẽ có thể là triệu chứng của bệnh Ung thư đại trực tràng.
- Đại tiện ra máu: Việc đi ngoài ra máu có thể do một số nguyên nhân thường gặp như:
+ Nứt kẽ hậu môn: Khi mắc căn bệnh này bệnh nhân sẽ có cảm giác đau khi đi vệ sinh và phân có lẫn máu.
+ Bệnh trĩ: Những bệnh nhân mắc bệnh trĩ giai đoạn đầu cũng có những triệu chứng giống với bệnh nứt kẽ hậu môn. Ở giai đoạn đầu búi trĩ chỉ sa xuống khi đi vệ sinh, khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng bệnh nhân buộc phải tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ búi trĩ.
+ Bệnh Ung thư đại trực tràng. Trong số những trường hợp mắc căn bệnh này có khoảng 80%-90% các trường hợp có hiện tượng đại tiện ra máu, máu có thể đỏ tươi hoặc đỏ thẫm trộn lẫn với dịch nhầy.
- Xuất hiện khối u: Theo thống kê cho biết đa phần các bệnh ung thư đều phát sinh khối u. Bệnh nhân cần chú ý khi phát hiện những khối u bất thường ở bụng, đặc biệt ở phía bên đại tràng hay hạ sườn phải.
Phòng bệnh:
- Giảm lượng chất béo và tinh bột trong bữa ăn hàng ngày, tăng cường rau xanh và hoa quả.
- Tăng cường chất xơ, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt vào bữa ăn hàng ngày.
- Hạn chế thức ăn muối, lên men, xông khói, sấy khô (cá khô, xì dầu, thịt hun khói…).
- Hạn chế tiêu thụ những gia vị vô bổ có thể gây ung thư như: phẩm nhuộm, dầu thơm.
- Tránh những chất gây đột biến gen trong thức ăn như: thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trọng.
- Không lạm dụng rượu, bia và các chất lên men khác.
- Thuốc lá được biết đến như là những “sát thủ” của bệnh lý tim mạch hay Ung thư phổi. Gần đây nó được công nhận là yếu tố nguy cơ rất lớn gây Ung thư đại - trực tràng cho cả hai giới, nhất là khi kết hợp với rượu bia.
- Hoạt động thể lực, vận động hay luyện tập thể dục sẽ làm giảm nguy cơ mắc Ung thư đại - trực tràng, trên cơ sở ngăn ngừa béo phì và cũng làm giảm thời gian ứ đọng trong lòng đại tràng.
Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị Ung thư đại trực tràng như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, liệu pháp sinh. Việc điều trị bằng phương pháp nào tùy thuộc vào kích thước, vị trí, phạm vi khối u và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị khác nhau. Khi xuất hiện những triệu chứng trên, người bệnh cần phải đi khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để có kết luận chính xác và phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập