Công tác khám chữa bệnh không lây nhiễm tại khoa Hồi sức cấp cứu

Bốn loại bệnh không lây nhiễm chính là bệnh tim mạch (như nhồi máu cơ tim mạn tính và đột quỵ)đái tháo đường, ung thư, bệnh hô hấp mạn tính (như bệnh phổi tắc nghẽn và hen phế quản). Ngoài ra còn có một số bệnh không lây nhiễm khác như: cơ – xương – khớp, gút, tiết niệu, viêm xoang…

Theo thống kê tại khoa Hồi sức cấp cứu TTYT huyện Hòa An trong 9 tháng đầu năm năm 2019 có 716 lượt người bệnh nhân đến cấp cứu, điều trị thì có bệnh mắc bệnh không lây nhiễm là 268 lượt chiếm 37%, có thể thấy bệnh không lây nhiễm chiếm tỉ lệ khá cao.


Bs Đoàn Thị Nga thăm khám bệnh nhân.

 Bệnh không lây nhiễm vừa phòng ngừa được vừa điều trị được. Nguy cơ phát triển bệnh không lây nhiễm có thể giảm được nhờ lối sống lành mạnh hơn và môi trường thuận lợi. Việc nâng cao nhận thức, vận động chính sách và hành động có vai trò quan trọng trong việc phòng chống bệnh không lây nhiễm. Nếu các yếu tố nguy cơ chính của bệnh mạn tính được loại bỏ thì khoảng ba phần tư số ca bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường tuýp 2, và 40% số ca ung thư sẽ được ngăn ngừa.

Công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm hiện đang được thực hiện trên cơ sở áp dụng các chiến lược và các Khung chính sách của WHO như: Gói chính sách Khung MPOWER để giảm sử dụng thuốc lá; báo cáo tình trạng toàn cầu về rượu và sức khỏe; các khuyến nghị về tiếp thị thực phẩm và đồ uống không chứa cồn đối với trẻ em; khuyến nghị toàn cầu về vận động thể lực vì sức khỏe.

Quản lý tốt các bệnh nhân mắc các loại bệnh bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, bệnh ung thư, phát hiện sớm và chẩn đoán bệnh không lây nhiễm sử dụng công nghệ không đắt tiền, các giải pháp dùng thuốc và không dùng thuốc để kiểm soát các yếu tố nguy cơ và các thuốc có giá chấp nhận được để phòng ngừa và điều trị nhồi máu cơ tim và đột quỵ, đái tháo đường, ung thư và hen phế quản.

Ngoài ra còn phòng chống bệnh không lây nhiễm đơn giản như: giảm hoặc ngừng sử dụng thuốc lá; không lạm dụng rượu, bia; chế độ ăn, uống, vận động thể lực hợp lý.


Đoàn Nga - TTYT huyện Hòa An

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập