Trung tâm Y tế huyện Hòa An thực hiện chiến dịch truyền thông phổ biến, cập nhật kiến thức cơ bản về tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh, sơ sinh.

    Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào  dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022 thực hiện một số nội dung tuyên truyền tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn và sàng lọc trước sinh, sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số giai đoạn I  được triển khai thực hiện tại 5 xã Dân chủ, Bình Dương; Bạch Bằng; Lê Chung; Nguyễn Huệ.

Đồng chí Ma Thế Quân -  Phát biểu khai mạc buổi truyền thông trực tiếp

    Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào  dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 của Sở Y tế Cao Bằng về hướng dẫn thực hiện một số nội dung, dự án thành phần do ngành y tế chủ trì, phối thực hiện  việc tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn và sàng lọc trước sinh, sơ sinh rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Trung tâm Y tế Hòa An tổ chức chiến dịch truyền thông nhằm chia sẻ thông tin, kiến thức về Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân và sàng lọc trước sinh, sơ sinh là việc làm mang lại lợi ích lớn không chỉ về sức khỏe sinh sản nói riêng, mà còn cả thể chất, tinh thần cho cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ chồng trong tương lai. Qua đó, giúp phòng ngừa, phát hiện, điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được những hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và sẵn sàng chào đón một em bé khỏe mạnh, nâng cao chất lượng dân số, phòng bệnh Tan máu bẩm sinh; hướng dẫn các bạn trẻ địa điểm khám sàng lọc, phí dịch vụ cũng như chính sách hỗ trợ của tỉnh để trẻ vị thành niên, thanh niên có thể tiếp cận các dịch vụ sàng lọc dễ dàng, thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, phối hợp các hội, đoàn thể, tổ chức xã hội, ngành giáo dục đẩy mạnh, đa dạng hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là thanh thiếu niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, cha mẹ có con là vị thành niên về sức khỏe sinh sản, nguy cơ của kết hôn cận huyết thống với bệnh Tan máu bẩm sinh cũng như tầm quan trọng của hoạt động tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh… từng bước góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành vi của người dân về nâng cao chất lượng dân số. Thông qua các hoạt động truyền thông đã có một bộ phận người dân, nhất là những người có người thân mắc bệnh Tan máu bẩm sinh chủ động chi trả kinh phí xét nghiệm sàng lọc gen bệnh Tan máu bẩm sinh.

 

                    Buổi truyền thông trực tiếp tại trạm Y tế xã Bình Dương

    Truyền thông, giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân, gia đình, cộng đồng về tư vấn, tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số. Việc khám sức khỏe trước kết hôn giúp các cặp vợ chồng biết họ có mang gen bệnh hay không. Nếu có, bác sỹ sẽ tư vấn cho các cặp đôi, đưa ra lời khuyên khi họ mang thai. Khi có thai, sàng lọc trước sinh giúp  chẩn đoán xác định trường hợp mang gen bệnh Tan máu bẩm sinh, các bệnh do rối loạn di truyền nhiễm sắc thể ở thai nhi… để tư vấn, có những can thiệp kịp thời. Bước tiếp theo là khi em bé được sinh ra, việc lấy máu gót chân đưa đi xét nghiệm, thực hiện khám ban đầu cho bé sẽ giúp phát hiện xem bé có vấn đề gì không, có bệnh lý gì không để có những can thiệp kịp thời, tránh hệ lụy nặng nề về sau. Việc tư vấn, tầm soát trước sinh, sơ sinh là một bước đi lâu dài của ngành Y tế để cao chất lượng dân số, vì mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng giống nòi, hạn chế đến mức thấp nhất người khuyết tật do các bệnh bẩm sinh gây ra.

 

Tin và ảnh: Đoàn Minh
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập