Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình triển khai tin học hóa khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Ngày 03/10/2018, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình triển khai tin học hóa khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) với 63 điểm cầu trên cả nước. Đến dự và chỉ đạo tại điểm cầu Trung ương có PGS.TS Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Lục Văn Đại - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, đồng chí Đàm Trung Cao - Phó Giám đốc Sở Y tế, đồng chí Nông Văn Hiệp - Phó Giám đốc BHXH tỉnh; Đại diện các phòng chuyên môn Sở Y tế, Bưu chính viễn thông (VNPT) Cao Bằng, Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Phạm Lê Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế và các cán bộ, viên chức ngành bảo hiểm xã hội đã đạt được trong gần 03 năm triển khai ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán BHXH. Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn mong rằng thông qua Hội nghị, các đại biểu cần chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập và nguyên nhân cụ thể, để năm 2018 toàn ngành Y tế phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, cũng như yêu cầu của việc kết nối liên thông dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh BHYT phục vụ công tác khám chữa bệnh của người dân. Đồng thời, đề nghị sau Hội nghị các đơn vị, địa phương rà soát những vướng mắc, bất cập để xây dựng kế hoạch thực hiện, nhằm hoàn thành ngay việc kết nối dữ liệu theo quy định, đặc biệt là tuân thủ gửi dữ liệu về quản lý thông tuyến, để giám định làm cơ sở để tạm ứng chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Theo thống kê trên hệ thống Thông tin giám định BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến tháng 9/2018 cả nước có 12.205/12.798 cơ sở khám chữa bệnh kết nối liên thông dữ liệu, đạt 98%; Tỷ lệ hồ sơ gửi quản lí thông tuyến đạt 76,4%; Một số tỉnh có tỷ lệ gửi dữ liệu đúng quy định theo ngày cao nhất như: Nghệ An 96,76%, Hậu Giang 96,75%, Quảng Bình 96,37%, Bà Rịa - Vũng Tàu 96,13%, An Giang 96,05%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn tồn tại nhiều khó khăn như: chất lượng dữ liệu còn hạn chế, nhiều đơn vị gửi dữ liệu chậm là các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trung ương và tỉnh; Hệ thống dữ liệu danh mục dùng chung ngành y tế còn chưa đầy đủ; Các cơ sở khám chữa bệnh chưa xây dựng, ban hành được quy trình trích chuyển dữ liệu điện tử gắn với quy trình khám chữa bệnh; Các cán bộ làm công tác trích chuyển còn thiếu cả về số lượng và yếu về chất lượng; Người đứng đầu các đơn vị chưa thực sự quan tâm, hiểu hết ý nghĩa của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; Chưa khai thác được hết những tính năng của phần mềm.

Tại Hội nghị, các đại biểu tại các điểm cầu đã tích cực thảo luận và trao đổi những khó khăn, vướng mắc, cũng như đề xuất các giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ cho các cơ sở y tế khi thực hiện tin học hóa trong khám, chữa bệnh BHYT. Những khó khăn, vướng mắc chưa giải quyết được đề nghị các đơn vị phản ánh kịp thời bằng văn bản về Bộ Y tế và BHXH Việt Nam hoặc qua hộp thư điện tử và qua các diễn đàn trao đổi Skype.

Thời gian tới ngành Y tế chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin tại các đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt việc trích xuất dữ liệu sang cổng tiếp nhận dữ liệu của cơ quan BHXH cũng như cổng tiếp nhận dữ liệu của Bộ Y tế.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập